12/10/2014

Sự thật phũ phàng về chương trình " Chuyển động 24h " trên VTV

Sau “sự cố” cáo buộc cầu thủ Công Phương gian lận tuổi tác, cái tên VTV và Chuyển động 24h được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết.


Thông tin đưa trên báo Một thế giới cho biết, "ông lớn" đứng sau Chuyển động 24h chính là Công ty ADT Group Holdings. Theo Một thế giới, ngày 04.10.2014, ADT giới thiệu chương trình Chuyển động 24h đến các đối tác với điểm nhấn là “hệ thống chương trình tin tức hoàn toàn mới trên VTV”.

Chuyển động 24h được phát sóng hàng ngày gồm 2 chương trình Bản tin trưa phát sóng trên VTV1 từ 11 giờ 15 – 12 giờ, Bản tin chiều từ 18 giờ 30-19 giờ, lần đầu tiên phát sóng thông kênh VTV1 và VTV2.

Chương trình “Chuyển động 24h” từng được ADT quảng cáo là CNN của Việt Nam với phương thức trình bày nội dung độc đáo và mới lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Quay trở lại với vấn đề về sự thật phũ phàng của CT Chuyển động 24h, VTV mà cụ thể là ban ekip của Chuyển động 24h đã dùng những từ ngữ, những sắc thái giọng nói và cùng với đó là những âm thanh lồng ghép chỉ có thể được tìm thấy trong các bộ phim hình sự nhằm đẩy sự việc lên một cách trầm trọng và cao trào nhất có thể. 

Lấy ví dụ điển hình nhất là Sau khi chương trình Chuyển động 24h có phóng sự nói về tuổi thật của Công Phượng, vì sự công bằng, vì sự trung thực, vì bản thân Công Phượng, vì tương lai thể thao Việt Nam hay vì chính bản thân họ (VTV)? Bản thân tôi cho rằng VTV đang vì chính lợi ích của bản thân họ nhiều hơn khi làm điều này. Vì chính cái cách mà họ tiếp cận vấn đề, vì chính cái cách mà một chương trình tổng hợp văn hóa, chính trị, xã hội lại dành đến 1/3 thời lượng trong tổng số 43 phút quý báu của chương trình chỉ để nói về tuổi tác Công Phượng (đã có ít nhất 4 số chương trình liên tiếp lặp lại như vậy), thì chắc rằng họ phải đang “say máu”, quyết ăn thua đủ với mong muốn được thỏa mãn cái gọi là đạo đức nghề nghiệp đi tìm sự thật của họ dữ lắm. Có lẽ họ đang muốn chứng tỏ cho mọi người biết họ là ai, còn tôi lại muốn chỉ ra họ thực chất là như thế nào:



1. Thay vì lối dẫn chuyện nhẹ nhàng và đưa ra hai luồng thông tin về hai năm sinh của Công Phượng để người xem tự cảm nhận, hoặc chờ một kết luận chính thức từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền rồi sau đó hãy đưa tin, thì ở đây họ lại phiến diện, họ không làm người đưa tin mà làm nhiệm vụ của người buộc tội, cố tình dẫn dắt người xem theo một chiều hướng hoàn toàn bất lợi cho Công Phượng và có lợi cho họ. Họ nói rằng họ yêu mến và trân trọng tài năng của Công Phượng, nhưng khi mà họ giữ lại lời nói chê bai, châm chọc của một thanh niên được che mặt rằng “cho nó đá 19 tuổi, chứ cho nó đá 21 tuổi thì….”, thì cũng đủ để thấy thực tâm của VTV đến đâu.

2. VTV dùng cơ sở pháp lý để bơi móc vấn đề, bác đi giá trị những giấy tờ chứng minh của Công Phượng, nhưng họ quên rằng những gì họ đưa ra cũng không đủ cơ sở để có thể kết luận được bất kỳ vấn đề gì như họ đang cố làm.

3. Họ có nghĩ rằng những gì họ đã làm có thể giết chết đi một tài năng, những gì họ làm có thể khiến gia cảnh của một người trở thành bi kịch? Phải chăng, họ cũng đang cố tình trục lợi từ hình ảnh đáng giá của Công Phượng để phục vụ cho mục đích câu view, PR của họ, và vì đó mà họ sẵn sàng dẫm đạp lên tất cả?

4. VTV với sức mạnh to lớn quyền tự do báo chí của một đài truyền hình quốc gia, đã tự cho mình được quyền phán xét hành vi và lời nói của người khác. Họ lên án nhà tài trợ Nutifood, lên án NXB Trẻ, lên án ông Lê Hùng Dũng – người làm việc không lương cho VFF, nhưng họ quên mất tiền quảng cáo và truyền hình trong các trận bóng của U19 Việt Nam là do họ hưởng. Họ quên mất nhờ U19 mà lượng người xem đài các chương trình thể thao, thời sự và bất kỳ các chương trình nào có liên quan đến U19 Việt Nam cũng tăng lên đáng kể. Họ quên mất rằng từ trước tới giờ những trận đấu của các đội trẻ quốc gia thì bản thân họ chẳng mấy khi quan tâm đến, còn bây giờ, nhờ cơn sốt U19 Việt Nam, VTV lần đầu tiên có lãi từ việc bán bản quyền phát sóng các trận đấu liên quan đến bóng đá Việt Nam (ngay sau khi đội U19 Việt Nam sang Myanmar, VTV nhanh chóng công bố bản quyền phát sóng VCK Giải U19 châu Á 2014 và nhờ đó thu được lợi nhuận từ việc bán bản quyền truyền hình cho một số đài trong khu vực cũng như bán quảng cáo). Và nhờ U19 Việt Nam mà “Tạ Biên Cương và đồng nghiệp” mới có dịp chém gió chán chê khi dành những mỹ từ đẹp nhất, bay bổng nhất dành cho các cầu thủ trẻ. Vậy ai là người được hưởng lợi bây giờ? VTV có tốt đẹp như họ vẫn tự nghĩ?
5. trong vụ việc của Công Phượng, theo như cách mà VTV nói ở đoạn cuối cứ thể như là “thôi, em hãy đầu thú đi cho thanh thản” thì quả thật “vị công tố viên VTV” đã dùng những chứng cứ buộc tội vô cùng lỏng lẻo, thiên về suy diễn, không thể dùng để kết tội được ai cả. Tôi vẫn không thể hiểu động cơ thực sự của Chuyển động 24h là gì? Nếu mục đích tốt, nếu vì sứ mệnh đi tìm sự thật của nhà báo thì sao họ lại không dùng cách nào tế nhị và đỡ dã man hơn? Hay là họ muốn tạo scandal để Chuyển động 24h được biết tới chăng?

Trước khi câu chuyện về Công Phượng được chính họ đưa lên thì có bao nhiêu người trong chúng ta biết đến chương trình này khi mà nó được lên sóng ở thời điểm mà phần lớn chúng ta còn phải ngồi trong phòng làm việc (11h15) hoặc đang tất tả trên đường về nhà (18h30). Giờ đây, Chuyển động 24h đã được biết đến rộng rãi hơn rồi đấy. Chỉ có điều cái cách mà Chuyển động 24h tự PR, giật gân cho chương trình của mình, tôi thấy thật kinh khủng.

CHUYỂN ĐỘNG 24H - DIỄN KỊCH QUÁ ĐẠT NÊN BỊ LÒI ĐUÔI


Chỉ có thằng ngu xem xong chương trình đó mới không biết là diễn kịch thôi, hoặc thế loại chịu đấm ăn xôi nên mới nói là không diễn kịch, chỉ khác cái là diễn kịch quá đạt nên đâm ra bị lòi đuôi. Xem từ đầu đến cuối chúng ta thấy như sự chuẩn bị được sắp sẵn từ trước những chi tiết khá thú vị khi nhà văn “Nguyễn Quang Vinh nói về một bình luận của bạn "Jinsung Kim" trên FB của nhà báo Lê Bình, màn hình tại trường quay đã hiển thị rõ ràng comment kia trước khi ông ấy nhắc đến nó (16'58). Nhẽ nào cái anh kỹ thuật trường quay kia hiểu ý ông ấy đến vậy hay anh ấy có khả ăng đoán được ông vinh nói gì?"

Tiếp tới đây là chương trình không phải truyền hình trực tiếp nếu ông Nguyễn Quang Vinh phê phán nhà đài thì chắc VTV sẽ cắt những đoạn không hay không đời nào đế một người chửi mình nói trên đài mình cả.

CĐ 24h muốn mời một vị khách nào thì đầu tiên phải có giấy mời rồi thảo luận kịch bản anh nói gì, tôi nói gì chứ không phải là như trẻ trâu chửi nhau ngoài đồng (hơn nữa đây lại không phải là truyền hình trực tiếp).

Vì sao lại có màn tung hứng đó?

Đơn giản là CĐ 24h hố quá trong mấy chương trình gần đây, nhất là vụ tuổi tác Công Phượng giờ ỉm đi thì Lê Bình có mà lấy mo úp vào mặt ạ,và thế là kịch bản được soạn ra cần phải có cái gì đó để người ta quên đi cái vết nhơ VTV đã từng gây ra và chương trình có sự góp mặt của ông Nguyễn Quang Vinh chất vấn VTV được dựng lên (và ta cũng đảm bảo luôn ông Nguyễn Quang Vinh chính là kẻ tư vấn cho VTV dựng lên cái trò dắt mũi khản giả này). Còn chúng ta con dân nước Việt thì bị dắt mũi bởi một vở kịch hay, hai diễn viên xuất sắc.

Đánh giá của tôi về những vai diễn này: đạo diễn Lê Bình đã quá xuất sắc khi mời tay nhà văn này thủ vai chính. Diễn viên phụ: cô MC xinh đẹp theo tôi chí là nạn nhân khi cô ấy phải cầm tờ giấy ra trả lời. Còn diễn viên chính thì nó quá xuất sắc đến nỗi thiên hạ phải nghi ngờ và mổ xẻ ra là cùng thông đồng với nhau cả.


Bức xúc của Công Phượng

Tái khẩu: Cả một hệ thống báo chí, cả đài truyền hình quốc gia quyết dìm một cầu thủ 19 tuổi, các vị không biết thế nào chứ bản thân tôi cảm thấy xấu hổ cho các vị lắm. Có cảm giác như báo chí Việt Nam như một vị quan tòa đem ra những bằng chứng đanh thép kết tội cầu thủ này nhỉ?



"Ông lớn" đằng sau Chuyển động 24h là ai?


Thông tin đưa trên báo Một thế giới cho biết, "ông lớn" đứng sau Chuyển động 24h chính là Công ty ADT Group Holdings. 
Theo một vài lời giới thiệu về công ty, ADT được thành lập năm 1998. Khởi nghiệp từ khi ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam còn manh nha, ADT được xem là một trong những công ty tiên phong trên thị trường quảng cáo truyền thông Việt Nam. Cùng với sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ADT đã phát triển một cách ấn tượng để trở thành một trong số ít nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, truyền thông chuyên nghiệp tại Việt Nam. Hiện ADT là đối tác chiến lược không chỉ của VTV, mà còn là của HTV, Vĩnh Long, VTVCab, VTV9, SCTV…
Công ty này hiện đang độc quyền quảng cáo những khung giờ vàng như khung C11 trên VTV, chương trình 60 giây trên HTV, phim Việt cuối ngày…
Liên quan đến chương trình CĐ 24h, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn mới đây trao đổi với tờ Một thế giới. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đang vào cuộc kiểm tra chương trình này bời có dấu hiệu xâm phạm đời tư trong vụ cáo buộc cầu thủ Công Phượng “gian lận tuổi tác”. Ông cũng cho biết cần phải phân biệt xã hội hóa khác với tư nhân hóa.

Sưu tầm Internet



Không có nhận xét nào:

Đăng Kí Thành Viên