12/26/2012

Những cách học hiệu quả dành cho teen

Nhận thấy những bất cập trong cách học thụ động và nhồi nhét hiện tại, nhiều teen Việt đã và đang gây dựng cho mình những kiểu học mới sáng tạo và giúp teen chẳng ngại ngần việc học nữa!


Học qua Internet
Những năm gần đây đánh dấu sự xuất hiện của một loại hình học tập mới mẻ: Học trực tuyến. Hình thức này phát triển khá thành công ở nhiều quốc gia nước ngoài, và khi đến Việt Nam, học trực tuyến trở thành con đường giúp teen học tập thuận tiện hơn bao giờ hết. Chỉ cần một máy tính nối mạng, bạn có thể thỏa sức học tập, nghiên cứu với kho kiến thức bao la, không giới hạn. Ngoài tự học, teen còn có thể tham gia các khóa học online với chất lượng tốt và ổn định.
Các tờ báo điện tử của những hãng thông tấn như CNN, BBC… cũng là nguồn khai thác tin tức vô tận giúp bạn học tốt (nhất là học Ngoại ngữ). Theo Thanh Nga (THPT CVA): “Tớ thường xuyên online lấy tin về tập dịch, học cấu trúc câu, ngôn ngữ báo chí, nghe tin tức quốc tế online hoặc download về để luyện nghe, luyện phát âm hàng ngày. Rất tiện lợi”. Khi vốn ngoại ngữ đã ổn ổn, chịu khó tìm kiếm, bạn sẽ tìm thấy những website giúp học Vật lý, Hóa học qua thí nghiệm ảo trực quan rất sinh động, và ti tỉ những thứ hay ho rất khó có được trong sách vở bình thường.
Học sành điệu như… teen thời
Tự học trên mạng
Học trong… việc làm
Vừa có thêm thu nhập, teen còn học thêm được rất nhiều điều hay ho đấy nhé!
Trong giờ học Tin, bạn vật lộn mớ kiến thức lộn xộn chỉ được ghi trong sách vở mà chẳng mấy khi được thực hành thì giờ đây mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn trở thành một nhân viên part time tại quán photo hoặc tiệm Internet. Không quá bận rộn, không ảnh hưởng nhiều đến việc học, bạn có thể tranh thủ lúc vắng khách để tìm hiểu thêm về cách lập trình, sửa các lỗi to, nhỏ của máy tính hay đơn giản là học cách soạn thảo thành thạo một văn bản Word, Excel…
Học sành điệu như… teen thời
Tìm việc làm thêm phù hợp cũng là cách tích lũy kiến thức thú vị
Với teen giỏi Ngoại ngữ thì dịch phim là một cách học mang lại rất nhiều điều thú vị nhưng không dễ. Bạn phải rất am hiểu ngôn ngữ và văn hóa của cả Việt Nam lẫn nước ngoài để khi dịch không gây cười vì quá ngô nghê và sai ý. Nhưng với sự nỗ lực và ham học hỏi, chắc chắn những “sản phẩm” của bạn sẽ được dân “nghiền phim” tích “like” liên tục cho xem.
Chuẩn bị cho sự nghiệp báo chí của mình, ngay từ năm lớp 10, M.Đức (THPT Kim Liên) đã làm CTV cho một số báo và hiện giờ, cậu đã là CTV “ruột” cho một báo teen. Đa số các phóng viên đều trưởng thành từ những bài báo tập dượt như vậy. Bạn có muốn biết cảm giác khi bài báo của mình được đăng và có những phản hồi tích cực từ độc giả không? Muốn biết thì hãy tự mình trải nghiệm nhé. Chắc chắn bạn sẽ được khuyến mại thêm cảm giác "sướng mê tơi" khi nhận nhuận bút nữa đấy!
Học sành điệu như… teen thời
Nữ phóng viên tập sự
Học không chỉ đơn giản là nhồi nhét kiến thức rồi trả bài lấy điểm. Học "sành điệu" là học cách tư duy, học cách trau dồi kiến thức một cách đầy ham mê và chủ động.
Quỳnh Nhi (THPT LHP) chia sẻ: “Lý thuyết khi được thực tế hóa sẽ sinh động hơn rất nhiều mà lại dễ nhớ nữa. Ví dụ như, để học môn Lịch sử - môn học khá “khoai” với nhiều học sinh nhưng sẽ dễ học hơn rất nhiều nếu bạn biết cách. Ngoài việc “cày” hàng loạt những bộ phim về lịch sử, dã sử…với nhiều yếu tố đã bị thay đổi và “phim hóa”, hãy tìm đến với những dòng lịch sử chính thống qua những di tích, chứng nhân lịch sử. Làm hướng dẫn viên du lịch cho các du khách nước ngoài cũng là một gợi ý hay ho. Không chỉ được biết thêm nhiều về các nét văn hóa, lịch sử của đất nước, bạn còn có cơ hội cải thiện vốn Tiếng Anh của mình nữa”.
Đức Quang (THPT NH) bật mí “bí kíp” học Tiếng Anh cực chuẩn: “Bên cạnh luyện ngữ pháp, tìm hiểu thêm về đất nước, con người Anh, về một vùng đất mới, một phương trời xa lạ, bạn sẽ cảm thấy hứng thú hơn nhiều. Ngoài ra, thực hành cũng là một yếu tố không thể thiếu. Sau thời gian làm part-time tại một khách sạn, vốn Tiếng Anh của tớ đã được cải thiện rất nhiều, không còn tâm lý sợ sai khi nói chuyện với người nước ngoài nữa".
Bạn thấy đó, chúng mình hoàn toàn có thể tự học và tự tạo ra cách học từ môi trường và những người sống xung quanh mình. Teen Việt đang đặt mục đích học xa hơn, không vì bằng cấp mà vì một cuộc sống phong phú, thú vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng Kí Thành Viên