7/20/2014

NGHỊ LỰC VƯƠN LÊN SỐ PHẬN CỦA CHÀNG TRAI TRẺ

Họ và tên: TRẦN THỊ VÂN
MSSV: 1310010230- Gmail:vantranvov@gmail.com
Học phần: Lao động sáng tạo của nhà báo.
GVHD: Đoàn Thị Thoa
NGHỊ LỰC VƯƠN LÊN SỐ PHẬN CỦA CHÀNG TRAI TRẺ
Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo ở xã Đức Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống gia đình, nhưng đó không làm chùn chân chàng trai sinh viên nghèo, mà đó là nất thang đầu tiên để bước lên số phận. Đó là câu chuyện về Phan Trường Duy (24 tuổi), học viên năm cuối cao học, trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM.
Từ hoàn cảnh khó khăn…
Tôi có dịp gặp Duy vào một buổi chiều đầu tháng 6/2014, xuất hiện trước mắt tôi là chàng trai có vẻ ngoài khá già dặn so với độ tuổi của mình. Duy có thân hình cao ốm và ánh mắt đầy nghị lực của người từng trải đã chia sẻ với chúng tôi câu chuyện đời mình. Khi mẹ Duy mang bầu anh được hai tháng thì cha Duy bỏ đi. Hoàn cảnh khó khăn khiến mẹ suy sụp tinh thần rất nhiều. Chưa đầy một tuổi Duy đã phải về sống với ông bà ngoại để mẹ đi làm kiếm tiền nuôi anh ăn học.
Không biết mặt cha, giờ lại phải sống xa mẹ, không có được một gia đình êm ấm làm anh mặc cảm đối với mọi người. Với nụ cười buồn, Duy tâm sự: “Nhiều lúc tôi cũng thấy ganh tỵ với nhiều  bạn khác lắm. Tôi cũng muốn có một gia đình như mọi đứa trẻ khác, cũng muốn đươc ba mẹ đưa đi học, muốn được chở đi chơi lắm.”
...Đến chiến thắng bản thân
Nhưng những thua thiệt đã không làm chàng trai này nhục chí, vì thế mà anh càng nổ lực và cố gắng hơn. Với tình thương yêu của ông bà ngoại và mẹ, Duy đã không phụ lòng mọi người khi tốt nghiệp phổ thông với tấm bằng khávà tiếp tục theo đuổi ước mơ bằng việc quyết định thi và đậu vào đại học Cần Thơ trong niềm vui sướng của gia đình.
Hiểu được hoàn cảnh gia đình mình khó khăn nên Duy đã cố gắng vừa học vừa làm ngay từ khi sống xa nhà. Cuộc sống cơm áo gạo cứ đè trên đôi vai của chàng sinh viên này, nhiều khi muốn dừng việc học lại để đi làm nhưng những lúc như vậy tôi lại nghĩ tới mẹ, thấy mẹ vất vả làm kiếm tiền nuôi mình ăn học nên tôi lại có thêm động lực để cố gắng, quyết tâm vượt lên số phận, Duy tâm sự khi đã quen với cuộc sống hiện tại, anh quyết định đi làm thêm để đỡ đần giúp mẹ phần nào. Kết thúc năm nhất, anh quyết tâm học thêm ngành công nghệ thông tin cùng trường. Duy chia sẽ “khi học được một thời gian ngành thứ 2 tôi mới nhận thấy mình không theo kịp bạn bè, công nghệ thông tin thì phải có máy tính nhưng tiền học còn gặp khó khăn thì lấy tiền đâu mà mua máy tính, nhưng rồi thấy mình không nên dừng lại được nữa tôi quyết định cố gắng bằng cách sử dụng ké máy tính của nhà trường khi không có người học và thường xuyên tới thư viện khi có thời gian rãnh cùng với sự giúp đỡ của thầy cô mà tôi thấy mình khá hơn rất nhiều”


Vì Duy muốn có trải nghiệm mới, muốn tích lũy nhiều kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực nên đã quyết định học thêm ngành thứ hai. “Còn về thời gian thì trường tôi đào tạo tín chỉ nên chủ yếu là tự học, tôi tranh thủ vừa học vừa làm.Thường thì tôi học về ban đêm, nhiều khi học mà không biết trời đã gần sáng luôn”, Duy hóm hỉnh kể. Mọi cố gắng nỗ lực của anh đã được đền đáp, khi kết quả học tập của Duy đạt loại giỏi và nhận được học bổng của hội sinh viên Long An.
Trong vòng 4 năm anh đã tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi của ngành sư phạm lí tin và loại khá của ngành công nghệ thông tin. Không dừng lại ở đó, với kinh nghiệm và những trải nghiệm học được từ những lần thực tậpcùng hai tấm bằng cử nhân cộng với điểm rèn luyện tốt, anh quyết định nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh học tiếp cao học. Và sự cố gắng của anh đã được đền đáp xứng đáng khi năm 2012 anh được tuyển thẳng vào học.
Sau thời gian học tại trường, anh vẫn tiếp tục công việc làm thêm tại đất Sài Gòn. Anh đang rất cố gắng để vừa đi dạy thêm vào buổi tối vừa đảm bảo được việc họccủa mình. Bây giờ anh đã có thể tự trang trải cho cuộc sống của mình được rồi.  “Sắp tới tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt việc học của mình và tôi dự định nộp hồ sơ xin làm giám sát tại công ty kỹ thuật thiết bị y tế Việt Nam”, Duy chia sẻvề dự định trong tương lai của mình. Cậu bé mặc cảm ngày nào nay đã trở thành một chàng trai rắn rỏi, tự tin. Với sự cố gắng, phấn đấu không ngừng nghỉ, chắc rằng anh sẽ rất thành công trong tương lai.
Chúc anh nhanh chóng thực hiện được ước mơ cũng như những dự định của mình trong những năm tới.
Hình ảnh


Chú thích ảnh: Duy cùng những người bạn trong ngày nhận bằng tốt nghiệp.



Không có nhận xét nào:

Đăng Kí Thành Viên