12/25/2012

Làm thế nào để học lịch sử nhanh nhất?

Sắp đến ngày thi đại học rồi các bạn ơi! Những “sĩ tử” của chúng ta đang ngày đêm “sôi kinh nấu sử” để có được kiến thức tốt nhất cho kì thi này. Nhưng thời gian không còn nhiều nên dù các bạn có “gù” suốt ngày cũng khó có thể nắm hết được tất cả những kiến thức cần có.

 Đặc biệt, với những môn đòi hỏi trí nhớ và sự cần cù như Lịch sử. Nhắc đến lịch sử, teen chúng mình đều lắc đầu lè lưỡi. Nhưng những bạn đã “chót” chọn lịch sử là chìa khóa để mở cánh cửa đại học thì làm thế nào để học thật tốt môn lịch sử? Chúng mình xin bật mí với các bạn những “mẹo” nhỏ để có thể học thuộc lịch sử một cách nhanh nhất nhé! Đầu tiên, bạn đã nhớ được tất cả những sự kiện quan trọng chưa? Chắc chắn có nhiều bạn sẽ nhăn nhó không biết sự kiện nào là những sự kiện quan trọng?! Những sự kiện quan trọng là những sự kiện có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Lịch sử: như ngày thành lập Đảng, ngày cách mạng tháng Tám….


Nếu các bạn chưa nhớ hết, xin đừng lo lắng! Bạn hãy cố gắng ghi chép những sự kiện đó ra giấy. Bạn cố gắng ghi thật ngắn gọn cho dễ nhớ nhé. Sau đó, bạn hãy đọc đi đọc lại nhiều lần để nhớ được những sự kiện đó. Việc nhớ được sự kiện có vai trò quan trọng giúp bạn có sử liệu để tiến hành làm bài lịch sử một cách tốt nhất. Nhưng nhớ được những sự kiện không phải là tất cả. Nếu chỉ có những sự kiện quan trọng thôi thì điểm của bạn vẫn cứ lè tè ở top dưới. Để có được kết quả cao, bạn cần phân tích sự kiện một cách khoa học, chính xác. Một sự kiện lịch sử, bao giờ cũng mang đến cho lịch sử một ý nghĩa nào đó. Bạn cần nêu được ý nghĩa của nó với nền sự phát triển của lịch sử. Muốn làm được như thế, bạn cần so sánh tình hình đất nước (hoặc thế giới) trước và sau khi sự kiện đó diễn ra. Bạn cần tìm ra nguyên nhân những sự thay đổi do sự kiện lịch sử đó đem lại. Như vậy là bạn đã phân tích các sự kiện lịch sử rồi đấy! Ảnh minh họa Muốn có điểm cao trong môn lịch sử, bạn còn phải liên hệ sự kiện lịch sử được nói tới với lịch sử Việt Nam (nếu là lịch sử thế giới) và lịch sử thế giới (nếu là lịch sử Việt Nam).

Như vậy bạn đã có cái nhìn toàn diện, nhiều chiều đối với sự kiện lịch sử mà bạn đang phân tích. Không chỉ liên hệ với những kiến thức trong lịch sử, Bạn cần có sự liên hệ với thực tế cuộc sống hiện tại. Việc làm này không dễ bởi teen chúng ta ít quan tâm lắm đến tình hình thời sự nước nhà! Bạn hãy cố gắng giành thời gian để ý một chút đến tình hình chính trị trong nước và quốc tế. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc “ghi điểm” đấy. Có bao giờ bạn nghĩ làm bài lịch sử giống như một bài văn nghị luận chính trị chưa? Bạn hãy thử làm như thế trong kì thi này, đảm bảo điểm của bạn sẽ ngất trời ngay! Nếu bạn thuộc một vài câu thơ có liên quan đến sự kiện lịch sử bạn cần phân tích mà cho vào thì tuyệt vời nhất. Ví dụ: Bài thơ “Việt Bắc”, bài “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Tố Hữu với sự kiện chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ…. Trên đây là những gợi ý nhỏ giúp chúng mình học thật tốt! Chúc các bạn ôn thi tốt và đạt kết quả tốt nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng Kí Thành Viên